ศิลปศาสตร์ มธ.
สวัสดีเพื่อนๆชาว Blogger ที่เข้ามาอ่านทุกคนนะคะ วันนี้ดิฉันจะมาพูดถึงการวางแผนที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในอนาคตกันค่ะ ว่าดิฉันวางแผน และเตรียมตัวไว้อย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังจะมีรายละเอียดของมหาลัยเล็กๆน้อยมาฝากกันด้วยค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็มาติดตามกันเลยค่า
ถ้าพูดถึงมหาลัยเพื่อนๆหลายคนก็คงจะมีความฝันและความหวังกันอยู่แล้วใช่มั้ยละคะ เราก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะที่ฝันอยากจะมีที่เรียนที่เราต้องการและเป็นคณะที่ใช่และเหมาะสมกับเรามากที่สุดค่ะ ซึ่งเราได้รู้ตัวเองตั้งแต่เริ่มเรียนมัธยมปลายแรกๆแล้วว่าเราเป็นคนที่ชอบภาษาอังกฤษและเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้รวดเร็วและดีกว่าวิชาอื่นๆค่ะ  เราจึงค้นหาคณะที่เปิดสอนเกี่ยวกับภาษาอังกฤษหาอยู่หลายเดือนกว่าจะเจอคณะที่ใช่จริงๆ เจอคณะที่ใช่ไม่พอนะคะ ต้องเจอมหาลัยที่ชอบด้วยค่ะ ซึ่งคณะที่เราตั้งใจ มุ่งหวัง และทุ่มเทที่จะเข้านี้นะคะ นั่นก็คือ...คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นี่เองค่ะ

ประวัติความเป็นมาคณะศิลปศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2477 โดยมีชื่อเมื่อเริ่มก่อตั้งว่า "มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์ และการเมือง" (มธก.) มหาวิทยาลัยนี้ถือกำเนิดมาจากความคิดริเริ่มของ ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์

ในปี พ.ศ.2518 ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นอธิการบดี ท่านเห็นว่า ควรที่จะขยายการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ในชั้น ปริญญาตรีเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพราะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มีส่วนสำคัญ ในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสังคมเช่นเดียวกับหลักสูตรทางสังคมศาสตร์ที่มียู่เดิม พื้นที่ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ ไม่เพียงพอ ต่อการขยายตัว ทางวิชาการและการพัฒนา มหาวิทยาลัยจึงเจรจาขอใช้ที่ดินนิคมอุตสาหกรรม กระทรวง อุตสาหกรรม เนื้อที่ประมาณ 2,400 ไร่ ที่รังสิต เพื่อสนองรับการขยายตัว ของมหาวิทยาลัยต่อไป มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงขยายออกไปที่รังสิต เรียกว่า มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งเจริญ ก้าวหน้าและพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังขยายไปที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยาด้วย โดยอยู่บนพื้นฐานการปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นธรรมศาสตร์ ดั่งเช่น จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

คณะศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งตามพระราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. 2504 โดย ศาสตราจารย์อดุล วิเชียรเจริญ ผู้ริเริ่มจัดตั้งและเป็นคณบดีคนแรกของคณะศิลปศาสตร์ วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งคณะศิลปศาสตร์ในครั้งนั้น ก็เพื่อจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปให้แก่นักศึกษาทุกคณะใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนเลือกเข้าแขนงวิชาเฉพาะด้านในคณะต่างๆ ปัจจุบันคณะศิลปะศาสตร์มีพันธกิจและภาระงานในความรับผิดชอบ

การรับสมัครนักศึกษา

คุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร
- จบมัธยมศึกษาตอนปลาย
- มีผลการเรียนเฉลี่ย 2.50 ขึ้นไป
เกณฑ์การคัดเลือก
 - GPAX 20%
- O-NET 30%
- GAT 50%
- มีคะแนน O-NET ภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า75%


คำแนะนำจากรุ่นพี่ที่คณะ

          การเตรียมตัวนะครับ เอารับตรงก่อน ศิลปศาสตร์เอก ภาษาอังกฤษ ใช้คะแนน 7 วิชาสามัญ 3 วิชา
วิชา ภาษาไทย 25%  วิชา สังคม 25% แล้วก็ภาษาอังกฤษ 50%
ภาษาไทย ก็ออกเกี่ยวกับให้หา main idea ออกสำนวนนิดนึง แต่ไม่ออกหลักภาษานะครับ  ที่เรียนพิเศษก็แนะนำ davance
สังคม ก็ออกเฉลี่ยทุกเรื่องอ่ะครับ คือต้องอ่านมาให้หมด ที่เรียนพิเศษก็แนะนำ davance เหมือนกัน
ส่วนภาษาอังกฤษ ออกปกติคือ conversation , reading , grammar แนะนำให้ทำโจทย์พวกนี้เยอะๆ ลองซื้อหนังสือโจทย์แนวๆนี้มาทำนะครับ พวก CU-TEP TU-GET ไรงี้ ส่วนที่เรียนพิเศษก็แนะนำ Enconcept
ส่วนการแอดมิดชั่นใช้ GAT     50%  O-NET     30%  GPAX 6 เทอม   20% แล้วก็ต้องมีโอเน็ตภาษาอังกฤษขั้นต่ำ คือต้องไม่ต่ำกว่า 75 คะแนน ถ้าต่ำกว่านี้ยื่นรอบแอดไม่ได้นะครับ
เตรียมตัวแกท พาร์ทแรก พาร์ทเชื่อมโยง หน้าหนังสือเกี่ยวกับแกทเชื่อมโยงมาแล้วทำครับ ไม่ก็เรียนพิเศษ เรียนฟรีในเน็ตก็มีเยอะครับแกทเชื่อมโยง
ส่วนพาร์ทแกทอังกฤษ ก็ เน้นทำโจทย์แกทเยอะๆ  ท่องศัพท์มาให้เยอะๆด้วยครับ พวกศัพท์ที่เป็น synonym กัน 
ส่วนโอเน็ต ภาษาอังกฤษ แนะนำให้แม่นแกรมม่าหน่อย ถึงจะดี

ทำไมถึงอยากเข้าที่นี้
          จากการที่เราไปหาข้อมูลมานะคะ คณะศิลปะศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด ก็คือที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตแห่งนี้นี่เองค่ะ เราอยากเข้าไม่ใช่เพราะดีที่สุดนะคะแต่เพราะเราอยากฝึกฝนและพัฒนาความสามารถทางด้านทักษะภาษาอังกฤษของเราจริงๆค่ะ การที่เราอยู่กับคนเก่งๆ ก็จะทำให้เรากระตือรือร้นมากขึ้นค่ะ บวกกับ ภาษาเป็นสิ่งที่เราชอบ ถ้าหากได้เข้าไปเรียนคงจะมีความสุขน่าดูเลยละคะเพราะอย่างน้อยก็มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองชอบค่ะ

การเตรียมตัว
การเตรียมตัวของฉันในตอนนี้นะคะ ก็พยายามทำตามคำแนะนำของรุ่นพี่ที่ได้อ่านมาด้านบนเลยค่ะ เราพึ่งรู้ตัวเองและเริ่มที่จะอ่านหนังสออย่างจริงจังก็เมื่อไม่กี่วันก่อนเขียนกระทู้นี้แหละค่ะ เพราะพอหาข้อมูลแล้วลองคำนวณคาดการณ์คะแนนที่จะได้ก็ทั้งหมดก็น่าจะไปไหวอยู่ค่ะ การที่เราเริ่มเร็ว ถือเป็นการเตรียมตัวที่ดีนะคะ โดยเราจะถือคติ เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่งเพราะตอนม.4เทอม2 เคยติดเล่น ชิวมาก จนเกรดลดลงไปเหลือ3.59 เลยค่ะ เสียดายมาก ก็เลยไม่อยากจะเสียใจอีกแล้วค่ะ เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้เลยดีกว่า ส่วนใครที่อยากเข้าคณะเดียวกับเราก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ
บรรยากาศเล็กๆน้อยๆที่เรานำมาฝากทุกคนค่ะ

































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม